Hội thảo chuyên môn với chuyên đề “giáo dục Stem trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Sáng nay, ngày
11/4/2024, tại trường tiểu học Hoàn Long, Cụm chuyên môn số 1 gồm các
trường Tiểu học Giai Xuân, Hoàn Long, Tân Xuân , Tiểu học và Trung học
cơ sở Tân Hợp tổ chức Hội thảo chuyên môn với chuyên đề “giáo dục
Stem trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Tham
dự có đồng chí Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo
huyện cùng chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo huyện và Ban giám
hiệu, các thầy giáo cô giáo của 4 trường trong cụm.
Đ/c Nguyễn Xuân Nam, Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo
Tại
đây, các em học sinh cùng các thầy giáo cô giáo được trải nghiệm hoạt động Stem với chủ đề "Khơi
nguồn sáng tạo” do các em trường Tiểu học Hoàn Long thực
hiện. Các em đã
trình bày về ý tưởng, cách thức thực hiện cũng như khả năng ứng dụng sản
phẩm. Dưới sự
hướng dẫn, khuyến khích của thầy cô, các em đã tự tay chế tạo ra các mô hình “Trường học hạnh phúc”, “
Bệnh viện thân thiện”, “ Khu dân cư văn minh”.
Các giáo viên hỗ trợ, hướng dẫn các em học sinh
Các nguyên liệu chính để xây dựng các mô hình cơ bản
là phế liệu đã qua sử dụng như bìa cát tông, vỏ hộp sữa, ống bia và
xốp, bảo đảm các tiêu chí: Sáng tạo, vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Mỗi mô
hình sẽ là một chủ đề thú vị để các học sinh trường tiểu học Hoàn Long thỏa sức sáng tạo và khám
phá. Các sản phẩm trong khu trưng bày đều là sản
phẩm của sự kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn liền với thực tiễn cuộc
sống. Đồng thời cũng cho học sinh làm quen và xây dựng các kỹ
năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của
tương lai; khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập;
đưa học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế, qua
đó thắp lên ngọn lửa STEM trong
mỗi học sinh ở môi trường Tiểu học.
Tiếp đến là phần hội thảo,
các trường học trong Cụm chuyên môn số 1 đã thảo luận hoạt động Stem
với chủ đề “ Khơi nguồn sáng tạo”. Các ý kiến đều tập trung nêu nội
dung, hình thức tổ chức, những khó khăn thường gặp tại các trường
trong quá trình triển khai mô hình Stem.
Nhiều mô hình phong phú đầy màu sắc do các em học sinh trường tiểu học Hoàn Long tự tay làm
Phát biểu chỉ đạo
tại hội thảo,
đồng chí Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện nhấn mạnh việc tổ chức ngày
hội STEM nhằm tạo ra sân chơi bổ ích "Học mà chơi - Chơi mà học" để
các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm, phát huy sự sáng tạo trong mỗi học
sinh. Từ đó, đánh giá, hỗ trợ, tăng cường giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ
thuật, toán, tin học, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp các em
học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, phát huy tính tích cực, sáng tạo và
vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống
nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.
Ngày hội STEM là phương thức giáo dục thông
qua thực hành, ứng dụng, giúp học sinh đổi mới phương pháp học tập, phát huy
đam mê, nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng kiến thức học tập để tạo ra các sản phẩm,
ứng dụng vào cuộc sống, phát triển năng lực tự học. Qua đó, thể hiện được kĩ
năng, phát triển về phẩm chất, năng lực của học sinh. Đây cũng là cơ hội để phụ
huynh và giáo viên hiểu thêm về ý nghĩa của việc ứng dụng khoa học kĩ thuật đối
với học sinh, tạo cơ sở ban đầu để lan tỏa mô hình giáo dục STEM./.
Phương Thảo – Bông Mai
Trung tâm VH,TT –TT Tân Kỳ