Trường THCS Giai Xuân tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt chương trình thay sách giáo khoa mới
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ giáo dục và đào tạo về áp dụng giảng dạy sách giáo khoa mới, bắt đầu từ năm học 2021- 2022 đối với học sinh khối lớp 6, bậc học THCS. Để thực hiện chương trình mới, trường THCS Giai Xuân cũng như nhiều trường bạn lựa chọn bộ sách Kết nối tri thức, đồng thời tạo điều kiện cho các giáo viên giảng dạy tham gia các lớp tập huấn của cấp trên.
Trong năm học 2021- 2022 toàn trường có 13 lớp với tổng 500 học sinh, trong đó học sinh khối 6 là 4 lớp với 144 học sinh. Trong quá trình giảng dạy chương trình thì nhà trường tổ chức các buổi hội thảo, thông qua đó để giải quyết những khó khăn vướng mắc mà giáo viên và học sinh gặp phải trong quá trình dạy và học.
Giờ dạy thể nghiệm bộ môn Văn lớp 6 trong sinh hoạt chuyên môn cụm 3
Chương trình mới có nhiều thay đổi tích cực, hướng đến rèn luyện phẩm chất và năng lực cho học sinh. Bộ sách có kết cấu đẹp mắt, sinh động và hệ thống kiến thức được chọn lựa bài bản, phù hợp với nhu cầu đào tạo những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đó là kết quả không thể phủ nhận, tuy nhiên, bước vào thực hiện tại trường THCS Giai Xuân gặp 1 số khó khăn. Là trường học đóng tại địa bàn có 70% dân số là đồng bào dân tộc Thổ sinh sống, trước đây thuộc vùng 135 nhưng từ giữa năm 2021, theo quyết định của Ủy ban Dân tộc thì xã Giai Xuân không thuộc xã 135 nữa nên hệ quả kéo theo là các nguồn hỗ trợ cho giáo dục cũng bị cắt giảm, ảnh hưởng đến việc mua sắm thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, toàn trường có 13 lớp học nhưng chỉ có 4 phòng lắp máy chiếu, 2 phòng dạy học có ti vi.
Giờ dạy thể nghiệm môn Tiếng anh lớp 6 trong sinh hoạt chuyên môn cụm 3
Như vậy, số lớp còn lại việc ứng dụng dạy học sử dụng phương tiện hiện đại là rất khó khăn. Trước thực trạng đó, tại hội nghị cán bộ viên chức, người lao động đầu năm học đã được bàn giải pháp để tháo gỡ. Vinh dự cho nhà trường có đại diện lãnh đạo Phòng giáo dục đào tạo huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Nam, Phó trưởng phòng về dự và đã tư vấn cho nhà trường 1 số phương án nhằm khắc phục khó khăn để đơn vị nhanh chóng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Quả thực, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, cùng với sự nỗ lực của Ban giám hiệu nhà trường, sự đồng thuận của cán bộ giáo viên, hội phụ huynh, việc lắp đặt bảng thông minh và các phòng học có ti-vi đã được trường THCS Giai Xuân nhanh chóng thực hiện. Sau 1 tháng, trường đã đảm bảo đủ phòng học có phương tiện hiện đại để thực hiện dạy học theo chương trình mới.
Cô Nguyễn Thị Hải trong giờ dạy thực hành GVDG huyện
Không dừng lại ở đó, quá trình tiếp cận phương pháp mới, đó là các giáo viên phụ trách các môn học đều nhận thấy những phần bất cập trong môn học mà mình đảm nhiệm. Như môn Giáo dục công dân 6, nhiều bài học khó như bài 10, bài 11, liên quan đến các quyền và nghĩa vụ của công dân; Phân biệt các quyền kinh tế, quyền chính trị trong khi độ tuổi các em nhận thức về Luật đó là khá khó, mông lung. Môn Văn, với phần văn nghị luận là khó với các em. Trong đó, nội dung bài viết văn nghị luận giảm tải do dịch thì phần trình bày bài nói- nghe dạy học nên không tránh khỏi lúng túng. Môn Âm nhạc, các em thiếu 1 số thiết bị hỗ trợ học tập bộ môn: Sáo, kèn phím,…Môn Toán: Nhiều kiến thức chương trình cũ tiểu học, học sinh chưa được học mà chương trình mới lớp 6 lại sử dụng, một số kiến thức đến chương VIII mới học nhưng chương IV đã sử dụng, do đó rất khó cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động. Một số tiết quá nhiều hoạt động, kiến thức nhiều, thời gian dành cho hoạt động luyện tập ít…

Cô Trần Ngọc Anh trong giờ thực hành GVDG huyện môn Tin học
Dù gặp những khó khăn đó nhưng đội ngũ giáo viên không nản chí mà luôn trăn trở, tìm giải pháp để tháo gỡ nhằm truyền đạt kiến thức tốt nhất cho các em. Hàng tháng, việc thể nghiệm chương trình mới đều được các Tổ chuyên môn nhà trường nghiên cứu, thực hiện. Sau thực hiện hơn một học kỳ, giáo viên và học sinh đã làm quen với cấu trúc sách, phương pháp tổ chức giờ học, nhiều giờ học rất sinh động, hiệu quả. Các tổ, nhóm đều tìm được hướng đi, bước đầu đã tháo gỡ được những vướng mắc. Một trong những giải pháp hữu hiệu là Ban giám hiệu đã động viên giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên giỏi rất nhiều, số lượng tham dự tăng gấp 3 lần so với những năm học trước.
Các thầy cô giáo hội ý rút kinh nghiệm sau giờ thực hành môn Văn
Đây là dịp để giáo viên cọ xát chuyên môn, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp và trau dồi nghiệp vụ hiệu quả nhất. Qua hội thảo cấp Tổ, các giáo viên cũng dần đúc rút được một số kinh nghiệm lên lớp như: Lựa chọn các hoạt động trọng tâm để dạy và dạy kiến thức cơ bản để tăng thời gian luyện tập, một số hoạt động giáo viên hướng dẫn để học sinh thực hiện ở nhà. Một số hoạt động thực hành cho học sinh chuẩn bị kỹ trước khi đến lớp. Một số kiến thức lớp 6 sử dụng mà ở tiểu học chưa học thì phải dành một số thời gian để bổ trợ kiến thức cho học sinh. Tăng cường sinh hoạt nhóm, chú trọng vào phương pháp dạy chương trình lớp 6.
Bằng tâm huyết, trách nhiệm, sự nỗ lực hết mình của cả tập thể giáo viên và sự quan tâm động viên kịp thời của Ban giám hiệu, của chính quyền các cấp, trường THCS Giai Xuân huyện Tân Kỳ đã dần thích ứng với chương trình giáo dục mới, phát huy tinh thần đoàn kết, cộng sự, nỗ lực vượt khó để tiến tới hoàn thành mục tiêu đạt trường Chuẩn quốc gia giai đoạn 3./.
Phạm Thị Mai Linh
Giáo viên trường THCS Giai Xuân