Ngày hội STEM “Khơi nguồn sáng tạo, thắp sáng đam mê” tại trường Tiểu học Thị trấn
Ngày 09/5, trường Tiểu học Thị trấn (huyện
Tân Kỳ) đã tổ chức ngày hội STEM với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo, thắp sáng đam
mê”. Tham dự có Ban giám hiệu, cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường.
Nhiều mô hình sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn xuất hiện tại Ngày hội STEM
Tại
ngày hội, mỗi nhóm học sinh của khối lớp 1 2 3, và khối lớp 4 5, đã lựa chọn
các hoạt động STEM, với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Các em đã
trình bày về ý tưởng,
cách thức thực hiện cũng như khả năng ứng dụng sản phẩm. Dưới sự hướng dẫn, khuyến khích của thầy cô, các em đã tự tay
chế tạo ra các sản phẩm như máy báo cháy và chữa cháy, lắp ghép mạch điện, lắp
ghép rô bốt, thành phố hình học, các nhạc cụ dân tộc, máy chiếu phim, động thực
vật, biển báo giao thông. Các nguyên liệu
chính để xây dựng các mô hình cơ bản là phế liệu đã qua sử dụng như bìa cát
tông, vỏ hộp sữa, ống bia và xốp, bảo đảm các
tiêu chí: Sáng tạo, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.
Thầy cô giáo tham quan các sản phẩm STEM do các em học sinh chế tạo
Phát biểu tại chương trình, thầy Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu
trưởng trường Tiểu học Thị trấn nhấn mạnh việc tổ chức ngày hội STEM nhằm tạo ra sân chơi bổ ích "Học mà chơi - Chơi mà
học" để các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm, phát huy sự sáng tạo
trong mỗi học sinh. Từ đó, đánh giá, hỗ trợ, tăng cường giáo dục khoa
học, công nghệ, kỹ thuật, toán, tin học, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học
tập, giúp các em học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, phát huy tính tích
cực, sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực
tiễn cuộc sống nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông
cấp Tiểu học.
Ban giám khảo trao giải cho các đội thi.
Ngày
hội STEM là phương thức giáo dục thông qua thực hành, ứng dụng, giúp học sinh
đổi mới phương pháp học tập, phát huy đam mê, nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng kiến
thức học tập để tạo ra các sản phẩm, ứng dụng vào cuộc sống, phát triển năng
lực tự học. Qua đó, thể hiện được kĩ năng, phát triển về phẩm chất, năng lực
của học sinh. Đây cũng là cơ hội để phụ huynh và giáo viên hiểu thêm về ý nghĩa
của việc ứng dụng khoa học kĩ thuật đối với học sinh, tạo cơ sở ban đầu để lan
tỏa mô hình giáo dục STEM./.
Thanh
Nhàn
Trung tâm VHTT&TT Tân Kỳ